Quảng Trị mang trong mình lợi thế nằm trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây và tuyến đường Xuyên Á chạy qua khiến cho việc thông thương, qua lại của người dân 2 nước Việt Nam – Lào và các nước trong khu vực thuận tiện hơn bao giờ hết. Không những thông thương về kinh tế mà còn văn hóa và ẩm thực. Trong các dịp lễ, tết của người Việt thì người dân Lào cũng được tạo mọi điều kiện để qua lại tham quan, tham gia vào các lễ hội của người Việt và ngược lại vào các dịp lễ hội, Tết của nước bạn Lào thì người Việt cũng được tạo mọi điều kiện qua tham gia chung vui cùng.

Cũng giống như các nước trong khu vực, CHDCND Lào có một nền văn hóa phong phú và cũng mang trong mình nhiều lễ hội. Tiêu biểu trong đó có lễ hội Bunpimay – Tết té nước. Đây là Tết năm mới theo lịch cổ truyền ở Lào là Hội té nước diễn ra từ 13 đến 15/4 hằng năm. Đây là Tết theo Phật lịch vì ở Lào, đạo Phật từ lâu đã trở thành quốc đạo. Người dân té nước để cầu may, bình yên cho cả năm. Cũng như người dân Thái Lan và Campuchia, lễ hội Bunpimay mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn vinh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc thanh khiết hóa cuộc sống của con người. Bunpimay là dịp để nuôi dưỡng và hun đúc nghệ thuật dân tộc.

Nắm được thông tin cụ thể chúng tôi lên lên lịch cho một chuyến tham gia Tết té nước của Lào qua đường cửa khẩu Lao Bảo. Để đến được với cửa khẩu Lao Bảo chúng tôi chạy xe từ sớm và 7h30 đã có mặt tại thì trấn vùng biên này. Sau khi ăn sáng, đoàn chúng tôi lên cửa khẩu và tìm chổ gửi xe máy. Tại của khẩu có phục vụ xe điện giúp đưa khách tiện làm thủ tục qua lại giữa 2 nước. Sau khi kiểm tra đầy đủ giấy tờ tùy thân, chúng tôi lên xe điện để đến điểm đóng dấu vào hộ chiếu. Tại cặp cửa khẩu Lao Bảo và Đen-sa-vẳn (Lào) đang được áp dụng thủ tục “Một cửa, một điểm dừng” nên chúng tôi được thông quan rất nhanh chóng, rút ngắn thời gian phải chờ đợi. Sau tầm hơn 20 phút chúng tôi đã có mặt trên đất bạn Lào. Để được đi sâu vào nội địa Lào chúng tôi phải thuê một chiếc xe bán tải tại chợ Ca-rôn với gía 700 ngàn kíp cho cả đoàn. Phía sau thùng xe được chủ xe chuẩn bị sẵn 2 thùng phi nước to và mấy cái ghế nhựa, ngoài ra trên nóc xe được chằng buộc 1 cái loa kẹo kéo để phục vụ âm nhạc cho chuyến đi. Chuyến đi này ngoài chúng tôi ra còn có gia đình anh chủ xe đi cùng, những đứa trẻ người Lào rất vui vẻ, hiếu động và rất thông thạo tiếng Việt.

Lễ hội Bunpimay Tết té nước của nước Lào 1

Phương tiện di chuyển của đoàn. (ảnh Lưu Tuấn Anh)

Điểm chúng tôi cần đến là thị trấn Sê-pôn cách chợ Ca-rôn tầm hơn 60km để tham gia Lễ hội Bunpimay – Tết té nước cùng người dân ở đây. Khi những bản nhạc sôi động từ chiếc loa kẹo kéo phát ra và chiếc xe từ từ lăn bánh cả bọn chúng tôi nhận được những gáo nước đầu tiên từ các em nhỏ đi cùng. Sau giây phút giật mình chúng tôi bắt đầu hòa mình cùng bọn nhỏ, những tiếng tiếng cười, tiếng hét hòa lẫn trong làn nước mát. Sau khi tự làm ướt mình, chúng tôi bắt đầu chuyển sang làm ướt những người đi trên đường mà xe chúng tôi chạy qua. Do quá ham vui và nhiệt tình té nước mà 2 thùng phi nước lớn đã cạn, anh chủ xe ghé xe vào chùa bản Đông để xin thêm nước. Trong lúc xe đang bơm nước chúng tôi được tham quan khắp chùa bản Đông. Tại đây, chúng tôi dâng hương và hoa lên các tượng Phật và được các vị cao tuổi buộc chỉ cổ tay chúc may mắn, sức khỏe, được tắm trên mình thứ nước màu vàng, thơm mùi gừng để gột rửa cơ thể từ tay của những người cao tuổi, được hướng dẫn tắm cho tượng Phật….một trải nghiệm thật là thú vị.

Lễ hội Bunpimay Tết té nước của nước Lào 2

Phong tục buộc chỉ tay cầu may của người Lào (ảnh Lưu Tuấn Anh)

Nước đã được đổ đầy lên 2 thùng và xe tiếp tục lên đường. Trên đường đi, 2 bên đường có từng nhóm gia đình quây quần ăn uống cũng nhau,những vật dụng đựng nước được trưng dụng và mang cả ra để sẵn bên lề đường, xe nào chạy qua đều được họ ra hiệu dừng lại để chúc cho tài xế lái xe an toàn và những người ngồi sau thùng xe được nhận từng gáo nước lạnh chúc mừng từ họ, chúng tôi cũng đáp trả lại rất nhiệt tình. Trong Tết té nước người Lào quan niệm ai càng ướt thì càng được nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui nên chẳng ai để cho mình khô ráo cả.

Lễ hội Bunpimay Tết té nước của nước Lào 3

Người dân đổ ra đường tham gia té nước (ảnh Internet)

Sau hơn 3 tiếng cho chặng đường 60km thì chúng tôi cũng đến nơi cần đến là TT Sê-pôn, Sa-van-na-khet. Lái xe đưa bọn chúng tôi xuống sông Sê-pôn gần đó để tham gia đón tết cùng người dân ở nơi đây. Thật bất ngờ cả một khúc sông được người dân ở đây sử dụng để diễn ra các hoạt động vui chơi giải trí, những căn nhà bạt được dựng lên, những bộ bàn ghế được bố tri ngay giữa dòng sông hay những sân khấu được dựng ngay bên mép sông.

Lễ hội Bunpimay Tết té nước của nước Lào 4

Hòa mình cùng người dân Lào đón Tết trên sông Sê-pôn (ảnh Lưu Tuấn Anh)

Đoàn chúng tôi cũng kiếm cho mình 1 chỗ ngồi để được hòa cùng không khí này, để được thưởng thức những món ăn mang phong vị Lào và được thả mình xuống dòng nước mát của con sông Sê-pôn.

Lễ hội Bunpimay Tết té nước của nước Lào 5

Ẩm thực của nước bạn Lào (ảnh Lưu Tuấn Anh)

Xem thêm: Danh sách Top 12 Đặc sản hot nhất Quảng Trị

Trời dần ngã về chiều và lúc này lượng người đổ về địa điểm này ngày càng đông nên chúng tôi đành phải ra về bỏ lại bao nhiêu tiết mục vui mà lòng còn nhiều luyến tiếc, dặn lòng năm sau sẽ đi sớm hơn, sẽ đi dài ngày hơn. Chiếc xe đưa chúng tôi về lại chợ Ca-rôn, trên đường về thời gian này người dân đổ ra đường nhiều hơn, các điểm té nước dường như nhiều thêm lên, niềm vui và nụ cười trong mỗi con người nơi đây không bao giờ tắt trên môi.

Tuy chỉ là chuyến đi ngắn nhưng nó mang lại cho chúng tôi thật nhiều niềm vui. Cho chúng tôi có thêm nhiều cách nhìn mới về văn hóa, về lịch sử và về con người của nước bạn Lào anh em.